Các nhà quan sát bàn về Bản lên tiếng của các chức sắc tôn giáo ở VN

Published on August 11, 2013   ·   2 Comments

 Một nhóm các chức sắc của 5 tôn giáo chính ở Việt Nam mới đây đã phổ biến một thông cáo chung để yêu cầu chính phủ ở Hà Nội tôn trọng nhân quyền và hủy bỏ Nghị định 72 về quản lý Internet. Các nhà quan sát cho biết lời kêu gọi này phản ánh một thực tế là tình hình nhân quyền ở Việt Nam đang xuống cấp một cách nghiêm trọng, trong lúc chính phủ Việt Nam ra sức vận động để được làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.
Bản lên tiếng của 13 chức sắc thuộc 5 tôn giáo chính ở Việt Nam mở đầu với sự phản bác tuyên bố của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Washington hồi cuối tháng 7 là Việt Nam “đang nỗ lực để bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo… của nhân dân của mình.” Thông cáo phổ biến hôm thứ ba (ngày 6 tháng 8) vừa qua cho biết “ngược với lời ông Chủ tịch nói, quyền tự do tôn giáo tiếp tục bị vi phạm.”

Giáo sư Jonathan London, một chuyên gia về Việt Nam của Đại học Thành phố Hồng Kông, tán đồng lời phản bác vừa kể của các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Việt Nam. Ông London phát biểu như sau trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho đài VOA:

“Tại Việt Nam, cho tới ngày nay vẫn có người bị bắt, bị bỏ tù, bị đối xử thô bạo vì quan điểm chính trị của mình. Cho nên Việt Nam vẫn còn một quãng đường rất dài để tiến lên về phương diện nhân quyền. Tuyên bố của Việt Nam cho rằng nước này tôn trọng nhân quyền, một lần nữa, là một tuyên bố không đúng với sự thật.”

Các chức sắc của Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài và Phật giáo Hòa Hảo nói rằng những sự việc mới nhất của chiến dịch đàn áp tôn giáo ở Việt Nam là công an tỉnh Nghệ An bắt cóc 2 giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên, Giáo phận Vinh ngày 27 tháng 6 để ngăn chặn dòng người đi hành hương Linh địa Trại Gáo. Các nhà lãnh đạo tôn giáo này cũng cho biết nhiều chức sắc Cao Đài, Tin Lành và Phật giáo Hòa Hảo tại Sài Gòn và Miền Nam bị nhà cầm quyền ngăn chặn hành đạo, sinh hoạt, gặp gỡ. Họ cũng tố cáo các giáo hội quốc doanh do nhà nước lập ra “gây chia rẽ và làm sai lạc giáo lý chân truyền của các tôn giáo.”

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á châu của tổ chức Human Rights Watch, nói rằng ông không cảm thấy ngạc nhiên trước những tố cáo mà ông cho là phù hợp với thực tế ở Việt Nam. Ông nói thêm:

“Vẫn tiếp tục có những sự hạn chế đối với nhiều tín ngưỡng khác nhau, đặc biệt là đối với các giáo hội không đăng ký. Bởi vì có sự đòi hỏi là các giáo hội — bất kể họ là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo hay họ là người Thượng ở Cao nguyên Bắc phần hay ở vùng Tây Nguyên, phải đăng ký với chính quyền. Và khi làm như thế họ sẽ nằm dưới sự giám sát và kiểm soát của chính phủ. Nhiều giáo hội không muốn bị chính phủ kiểm soát như vậy. Những bằng chứng mà chúng tôi có được cho thấy chính phủ Việt Nam tiếp tục tìm cách khống chế các tổ chức tôn giáo thay vì để cho họ được tự do hành đạo và truyền đạo.”

Các chức sắc tôn giáo ký tên trong bản lên tiếng gồm có các ông Lê Quang Liêm, Phan Tấn Hòa và Trần Nguyên Hườn của Phật giáo Hòa Hảo; các ông Hứa Phi, Nguyễn Kim Lân và Nguyễn Bạch Phụng của đạo Cao đài; Hòa thượng Thích Không Tánh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất; các linh mục Phan Văn Lợi, Đinh Hữu Thoại, và Lê Ngọc Thanh; cùng với các mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Hồ Hữu Hoàng và Nguyễn Mạnh Hùng. Họ nêu lên việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới đây đã ký ban hành Nghị định 72 về quản lý Internet để làm bằng chứng cho thấy Việt Nam tiếp tục vi phạm tự do ngôn luận, tự do tư tưởng và cản trở quyền tự do Internet.

Khi được hỏi về nghị định gặp phải sự đả kích dữ dội của nhiều người sử dụng Internet và những người tranh đấu cho nhân quyền, giáo sư Jonathan London cho biết ý kiến như sau:

“Đối với những người bên trong Việt Nam và bên ngoài Việt Nam đang trông mong có sự cải cách, tôi hy vọng Nghị định 72 sẽ thất bại. Và thay vì quay lại với thời kỳ đen tối của sự đàn áp, tôi hy vọng sự thất bại của Nghị định 72 sẽ mở ra một con đường tươi sáng hơn để cho những người thuộc mọi phe phái ở Việt Nam có thể đóng góp cho việc xây dựng đất nước qua việc bày tỏ quan điểm của mình một cách tự do dựa trên sự bảo đảm của chính hiến pháp Việt Nam.”

Trong khi đó, ông Robertson của tổ chức Human Rights Watch cho rằng đã tới lúc các tôn giáo chính ở Việt Nam đoàn kết với nhau để tranh đấu cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ:

“Bây giờ là lúc các tôn giáo lớn ở Việt Nam nên sát cánh với nhau để lên tiếng về những vấn đề này và đòi hỏi chính quyền phải lắng nghe. Chủ tịch Trương Tấn Sang và những nhà lãnh đạo khác của Việt Nam thường đưa ra những hứa hẹn rất tốt đẹp khi họ công du nước ngoài, nhưng khi về nước họ không hề thực hiện những lời hứa hẹn đó. Các nhà lãnh đạo tôn giáo đã lên tiếng và họ xứng đáng nhận được sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế, của các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc và ở Hà Nội và gây sức ép để đòi Việt Nam cải thiện nhân quyền.”

Giáo sư Jonathan London cũng có một nhận xét tương tự. Ông nói thêm:

“Có những cơ hội trong cuộc bàn luận chính trị ở Việt Nam hiện nay để các tổ chức ngồi lại với nhau để trình bày chủ trương của mình một cách mạnh bạo. Đang có một cảm giác cấp bách trong dân chúng. Họ nghĩ rằng Việt Nam đang trải qua một thời kỳ rất quan trọng trong lịch sử, và theo nhận xét của tôi, trong bối cảnh này những người thuộc các nhóm khác nhau đã nhận ra rằng đã tới lúc họ phải sát cánh với nhau để đòi chính quyền tôn trọng các quyền của người dân.”

Bản lên tiếng của các chức sắc tôn giáo cũng kêu gọi dân chúng hành sử một cách can đảm và đầy đủ quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận. Giáo sư Jonathan London ở Hồng Kông nhận định:

“Một mặt tôi hiểu lời kêu gọi của họ vì lúc này đang có một cảm giác cấp bách, đang có một cảm giác là thời cơ sắp đến. Lời kêu gọi hành động của họ là hoàn toàn thích đáng trong bối cảnh của nền chính trị bất ổn. Nhưng mong muốn của họ có trở thành hiện thực hay không thì đó là một vấn đề khác.”

Lời kêu gọi của các chức sắc tôn giáo ở Việt Nam được đưa ra trong lúc các giới chức Hoa Kỳ một lần nữa tuyên bố rằng những nỗ lực nhằm tăng cường thêm nữa các mối quan hệ quân sự song phương sẽ gặp nhiều khó khăn nếu Việt Nam không cải thiện thành tích nhân quyền. Tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ tư vừa qua, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông David Shear, cho biết giới hữu trách ở Hà Nội cần phải có những bước tiến trong lãnh vực nhân quyền nếu muốn Washington xem xét tới việc hủy bỏ lệnh cấm cung ứng các loại vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Theo Vovtiengviet

Comments

comments

Thông báo về các websites, groups, blogs GIẢ MẠO VangAnh và TTXVA

Các tình yêu ủng hộ VangAnh và TTXVA thật, tẩy chay và chống giả mạo nhé, thx!

Comments (2)
  1. vietha says:

    Xin hỏi các ngài là các ngài có biết cái tổ chức 5 tôn giáo kia đại diện cho bao nhiêu giáo dân ở VN? Số giáo dân của tổ chức này chiếm tỷ lệ bao nhiêu % so với tổng số giáo dân ở VN?

    Nếu không có được những con số kia thì đâu có quyền “phán bừa” là ở VN không có tự do tôn giáo.

    Nếu lấy một vài vụ “có vấn đề tôn giáo” gần đây để kết luận là ở VN “không có tự do tôn giáo” thì người ta cũng có thể lấy những vụ bán giết người(kể cả trẻ em) gần đây ở Mỹ để kết luận rằng ở Mỹ con người không có tự do đi lại vì đầy rấy sự nguy hiểm đến tính mang, suy ra xã hội Mỹ không an toàn, mất ổn đinh. Nói thế có được không? Tất nhiên là không được rồi, Vì sao vậy????

  2. VIET SAIGON says:

    Xin thưa các vị. Các vị có biết như thế nào về tự do tín ngưỡng ở Việt nam không?
    Trước khi các vị muốn phát biểu điều gì cũng nên nghiên cứu kỹ trước khi nói.
    Tôi xin chia sẽ với quí vị về vấn đề này trên tinh thần khách quan.
    Ở Việt Nam, không chỉ riêng một giáo phái nào. Mặc dù họ là những nhà tu hành, nhưng không ít tín đồ có sự tranh dành quyền hành. Sự tranh dành này không được sự ủng hộ và tín nhiệm của các giáo dân hay phật tử, họ không được chức cao trong giáo hội như sự mong mỏi của họ. Còn những người có tâm thật sự với đạo với đời, có ích cho xã hội nói chung, có ích cho giáo hội nói riêng. Sự sáng suốt chọn lựa của các phật tử hay các giáo dân là chuẩn mực, họ được giáo dân phật tử tín nhiệm, họ được trao chức trao quyền đại diện cho giáo dân phật tử. Như thế chuyện gì xảy ra ???.
    Các vị chức sắc của giáo phái là đại diện của các giáo dân hay phật tử, chính quyền muốn ban giao các vấn đề về xã hội, về tín ngưỡng sẽ chỉ liên hệ với các vị chức sắc này. Vì lòng ganh tị ích kỷ các vị tham vọng chức quyền của các vị này không thành, các vị này cho các vị chức sắc được giáo dân hay phật tử hay tính đồ tín nhiệm là các giáo hội quốc doanh. Các vị là bậc tu hành bận lòng chi để rồi ganh tị, để rồi ngày càng phạm điều cấm kỵ của một nhà tu “ Tham – Sân – Si”, tôi nghĩ tất cả các giáo phái có điều cấm kị này.
    Các vị bận tâm chi, nếu có tiền cứ xây chùa chiền hay nhà thờ hay am cốc nào đấy xem người dân có đến nghe lời truyện dạy đạo đức của các vị không?
    Chuyện xây chùa, nhà thờ hay dựng am, đương nhiên là phải thông báo hay nói khác đi là phải xin phép chính quyện sở tại là đương nhiên rồi. Ngay cả Hoa Kỳ là nước cho là tự do cũng phải thế. Như vậy cho là cản trở tự do tín ngưỡng sao?. Các vị không đăng ký, nhỡ mai hỏa hoạn xảy ra thì xe phòng cháy chữa cháy biết đâu mà lần, người dân muốn đến nghe các vị giảng kinh chẳng biết đâu mà lần vì không có địa chỉ cụ thể, đang ký chính quyền sở tại chỉ giúp cho các vị chứ đâu có ngăn cấm các vị tu hành. Khi các nhà đâu tranh tự do tín ngưỡng nước ngoài đến hỏi làm sao biết trả lời là Việt nam có bao nhiều chùa chiền, nhà thơ hay am. Chưa kể đến chuyện tùng tu chùa phải cần đến ngành khoa học hay tài chính… Tự do như các vị nó có thái hóa không?
    Điều mà tôi vô cùng ngạc nhiên là tại sao tu hành mà muốn lên mạng, lên internet, các vị lên để làm gì, để chat chiết chăng???. Trong khi các vị không có thời gian để đọc kinh, để giảng đạo, để tịnh tâm ngồi thiền hay làm từ thiện hay đọc kinh cầu siêu … Những chuyện và trách nhiệm mà giáo dân hay phật tử hay tín đồ trông chờ vào các vị. Chắc là các vị đã biết trên mạn có nhiều thứ, nó có thể cho phép người thường ngao du trong đó, nhưng đối với các vị tu hành thì là điều cấm kỵ. Đôi khi nó còn vấy bẫn nơi tu hành, các vị muốn chia sẻ trên đó, các vị chia sẻ với ai?. Vì ngoài đời các vị đã chia sẻ trong những lúc giản kinh, giản đạo rồi, mà các phật tử hay các giáo dân đâu ai vào internet để chia sẻ bằng thao tác Google / chia sẻ với người tu hành/.
    Còn chuyện kiểm soát Internet: đúng là trên Internet có nhiều chuyện đơi tư, được luật pháp bảo vệ, nhưng bảo vệ đời tư không bằng bảo vệ sinh mạng của con người, không bằng sự an nguy của đất nước. Vì thế rất dễ hiểu và thông cảm cho Hoa Kỳ về vấn đề này, hàng năm nhờ kiểm soát Internet mà Hoa Ký đã phá không biết bao nhiêu tổ chúc khủng bố. Mà mổi lần khủng bố không biết bao nhiêu người vô tội phải chết oan. Đối với sự an nguy đất nước, Internet là môi trường mà người ta có thể tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu bất kỳ ai, xâm hai bất kỳ ai, nhất là xâm hại đến lợi ích quốc gia. Vì thế cũng cần giám sát Internet để chống lại sự an nguy của đất nước.
    Ở Việt nam, không ít người nông dân tự nguyện hiến đất xây trường học, bệnh viện, làm đường… Trong khi nhà thờ này nhà thờ nọ tranh dành từng tất đất, trong khi những tất đất này dùng để xây công viên công cộng để góp phần nâng mức sống người dân. Các vị chỉ biết tu hành, biết tranh dành quyền hành chức vị, tranh dành từng miếng đất, trong khi sự hy sinh cho xã hội cho cộng đồng của các vị thì tìm đâu cũng không thấy. Nếu chạm tới thì các vị cho là không cho các vị tự do tín ngưỡng.
    Như chúng ta đã biết và đã từng biết chuyện mâu thuẩn tôn giáo, dẫn đến bạo lực làm không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu cảnh nhà tan cửa nát, như: Myanma gần đây, rồi ThaiLand, Ấn Độ ,rồi các nước tây bắc á, Trung Đông … Nếu tự do tín ngưỡng thái hóa dẫn đên mâu thuẩn như các nước đã nêu thì có tốt cho nhân dân, cho đất nước không. Vì thế việc chính quyền đoàn thể hay mặt trận tổ quốc đồng hành với các giáo phái là điều tốt, nó chận đứng được các nguy cơ mâu thuẫn tôn giáo, xâm hại đến đại đoàn kết dân tộc, thống nhất đất nước.
    Ở Việt nam cũng đã từng có thời kỳ đạo giáo tham gia chính trị làm đất nước bất ổn. Nhà nước Việt nam không cấm bất kỳ ai tự do tín ngưỡng, sự tính ngưỡng này hoàn toàn theo qui định hay tôn chỉ của giáo phái, hoàn toàn không có sự can thiệp của nhà nước. Chúng ta có thể đến bất kỳ, nhà thờ hay chùa chiền nào ở Việt nam để xác minh chuyện này. Còn nghe theo các vị tu nhân hám danh hám lợi thì hoàn toàn sai sự thật.
    Không ở đâu bằng Việt nam, những năm gần đây chùa chiền mọc lên như nấm gặp mứa, cũ thì đại tu, tùng tu, có nơi xây mới… Hãy đến Việt nam chứng kiến rồi mới nói Việt Nam có tự do tính ngưỡng không.
    Những người mượn danh đạo tạo danh đời là cơ nguy cho xã hội cho đất nước, một khi danh đạo chưa thành do không được đồng bào tín nhiệm, họ chuyển sang dùng dành đời để tạo danh đạo, vu khống nhà nước Việt Nam là không cho họ tín ngưỡng, rao giảng khắp nơi, tạo các Scandan chính trị để nhận được những fan cực đoan cuồng tín ủng hộ họ. Giống như một ca sĩ muốn thành sao thì phải tạo Scandan, biết rằng Scandan đó không lấy gì là thom tho cho lắm.





Tìm Tin Tức
Quảng Cáo
diemtin1111221111111

Điểm tin Thứ Hai 28/7/2014

Bản tin hàng ngày được đăng vào lúc 8h sáng Những tin tức nổi bật sẽ được post ...
Find us on Facebook
Quảng Cáo
Tin Nổi Bật Trong ngày
Toàn Shinoda

Cư dân mạng hoang mang về con số 7 ma quỷ

TTXVA.NET BIÊN TẬP Vào khoảng 23:10 ngày 24.7.2014 (múi giờ Hà Nội), vlogger đình đám Toàn Shinoda đã trút ...
Hướng đạo sinh

7 trào lưu xã hội thúc đẩy mạnh mẽ nhất sự cách tân nếp sống Việt Nam

TTXVA.NET BIÊN TẬP Đó không hoàn toàn là lịch sử ! Chúng tôi biết rằng, sẽ thật khiên ...
HAIYANG981-GIANKHOAN5

VỊ TRÍ giàn khoan HAI YANG 981 ngày 20/7/2014

TTXVA.NET BIÊN TẬP 1.  Vị trí mới nhất của giàn khoan 981:  CẬP NHẬT TỌA ĐỘ MỚI NHẤT NGÀY ...
21 tháng 7 là Ngày Quốc Sỉ

21 tháng 7 là Ngày Quốc Sỉ

TTXVA.NET Chúng tôi không có đủ tham vọng phục hồi toàn bộ tiến trình lịch sử Việt Nam, ...
TIEUTRUCUOPBIEN-XAM

MV xẩm Tiễu trừ cướp biển ĐÁ XÉO Trung Quốc

  Mượn hình thức nghệ thuật truyền thống, MV xẩm Tiễu trừ cướp biển đã khéo léo phê ...
BIEUTINH-BUIVIEN4

VIDEO NÁO LOẠN BIỂU TÌNH Khu phố Tây Bùi Viện 22/7/2014

              Biểu tình chống Trung Cộng?  Không. Biểu tình đòi quyền tự do dân chủ. Không phải. Biểu tình của ...
ga3

Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn

Ga Nhà hát thành phố (nằm dưới Nhà hát thành phố) tuyến Metro số 1 (Bến Thành ...
TRANHOAISON-THUONGUY

VIDEO Thượng úy bị tài xế CHỐNG NẠNH mời về công an phường làm việc trần tình

    “Trước đó tài xế đã dừng xe ở điểm cấm, tôi đã yêu cầu đi nhưng anh ...
DANPHONG-TOM

Chủ tịch Sầm Sơn nói về clip “dân phòng cướp tôm về uống rượu”

  Người dân chắp tay lạy dân phòng   “Chúng tôi không thể bắt đẹp hơn thế được. Trong ...
Popular Posts
nemdienthoai

Phóng viên VTV ném điện thoại trong chương trình Chào buổi sáng

Sau sự cố hoa tai của MC Hoài Anh rơi lộp bộp trong chương trình Thời sự ...
CONGAN-BAOLUC

Va vào gậy CÔNG AN có thể chết

thamnhung

Dân mắc bệnh ‘bỏ quên tiền’ ở nhà cán bộ?

Sao thế nhỉ?   Đất nước mình đáng yêu thế đấy. Cán bộ “tuyệt nhiên” không có dấu hiệu ...