Học viện PGVN: Rất lấy làm tiếc về luận văn “Thực chất của Đạo Hòa Hảo”

Published on December 26, 2012   ·   2 Comments

Luận văn tốt nghiệp Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh với đề tài: “Thực chất của Đạo Hòa Hảo” của tăng sinh Thích Thiện Huệ – khóa IV (1997-2001) đã làm dấy lên làn sóng phản ứng khá gay gắt trong tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong thời gian gần đây.

Ngày 03-1202012, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo gửi công văn đến Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM đăng ký làm việc tìm hiểu về luận văn này.

Sau buổi làm việc giữa đại diện 02 bên vào ngày 07/12/2012, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM ra văn bản số 521/CV-HĐĐH ngày 10/12/2012 nêu rõ chủ trương của GHPGVN, quan điểm, cũng như hướng giải quyết sự việc này.

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn công văn này đến bạn đọc.

Kính gửi: Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo

Kính thưa quý ban,

Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM nhận được công văn số 3771/BĐN-BTSTƯ ngày 03-12-2012 của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo về việc đăng ký làm việc tìm hiểu về luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ – khóa IV (1997-2001) với đề tài: “Thực chất của Đạo Hòa Hảo”.

Để thắt chặt tình đoàn kết, thân hữu giữa 2 tổ chức: Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, sáng ngày 07/12/2012, đại diện Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM đã tiếp phái đoàn đại diện Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tại học viện trong tinh thần đoàn kết và tôn trọng.

Nay, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh trân trọng phúc đáp như sau:

1. Chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đoàn kết hòa hợp, tạo sự thân hữu giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với các tổ chưc tôn giáo hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, ở khu vực và trên thế giới, trong đó có Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo.

Đây là quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ ngày thành lập cho đến nay, được các cấp Giáo hội từ trung ương đến địa phương, Tăng Ni, Phật tử quán triệt một cách sâu sắc.

2. Luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ phản ánh quan điểm cá nhân

Hội đồng Điều hành Học viện luôn mong muốn chủ trương, đường hướng hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam được các Tăng Ni sinh quán triệt và nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, theo quy luật khách quan, con người luôn có những hạn chế vốn dĩ, tư duy đôi lúc chưa được chín chắn, mang tính chủ quan;

Đối với một số vấn đề được trình bày trong luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ, Hội đồng Điều hành Học viện xin khẳng định rằng đây không phải là chủ trương của GHPGVN, của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh; đây chỉ là quan điểm cá nhân, tư duy chủ quan khi nghiên cứu về lĩnh vực có liên quan đến Đức Huỳnh Giáo chủ và Phật giáo Hòa Hảo.

3. Quan điểm của Học viện đối với luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ

Tương tự như các trường đại học trong và ngoài nước, sinh viên của Học viên tiến hành nghiên cứu đề tài luận văn dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn. Đối với Học viện, tất cả Tăng Ni sinh sau khi hoàn tất các môn học đều phải làm thêm một luận văn tốt nghiệp để hội đủ điều kiện cấp văn bằng, mang tính chất thu hoạch, bước đầu thực tập nghiên cứu một đề tài dưới sự hướng dẫn của một giáo sư hướng dẫn, chỉ có giá trị nội bộ, không phổ biến;

Trong phần nhận xét nội dung luận văn, với tư cách là người hướng dẫn, cố GS. Minh Chi có nhận xét: “Luận văn đạt yêu cầu về công phu nghiên cứu và sưu tầm tài liệu. Nên tránh phê phán các tôn giáo khác với lời lẽ nặng nề.”

Điều này cho thấy cố GS. Minh Chi chỉ đơn thuần tán đồng với tăng sinh Thích Thiện Huệ về mặt “công phu nghiên cứu và sưu tầm tài liệu” và cũng đã trao đổi và bày tỏ sự không đồng ý về thái độ phê phán Phật giáo Hòa Hảo của tăng sinh Thích Thiện Huệ;

Học viện luôn quán triệt chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là nhất quán sự đoàn kết và tôn trọng với các tôn giáo khác; không phê phán trong mọi trường hợp. Vì vậy, Hội đồng Điều hành Học viện rất lấy làm tiếc về sự việc này.

4. Luận văn tốt nghiệp của tăng sinh Thích Thiện Huệ đã được hủy

Theo quy định của Học viện, các bài thi và luận văn tốt nghiệp của sinh viên Học viện quá 10 năm sẽ được hủy, vì vậy, luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ đã bị hủy theo quy định.

Trong quá trình quản lý các bài thi, luận văn tốt nghiệp, bộ phận lưu trữ Văn phòng Học viện đã bảo quản kỹ lưỡng, không phổ biến, không để thoát thoát ra ngoài.

Do đó, Hội đồng Điều hành Học viện của chúng tôi khẳng định: luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ mà quý vị hiện có là do tăng sinh Thích Thiện Huệ photo để biếu tặng người thân quen khi tốt nghiệp, chính những bản photo này đã tạo nên sự bức xúc trong tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, các vị chức sắc, chư vị lãnh đạo trong Ban Trị sự, quý Giáo hội.

5. Hướng giải quyết

Hội đồng Điều hành Học viện sẽ báo cáo Ban thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN về sự việc nêu trên, đồng thời đề nghị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Trị sự nơi tăng sinh Thích Thiện Huệ thường trì để kiểm điểm, nhận khuyết điểm và xin lỗi Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo cũng như tín đồ Phật giáo Hòa Hảo về tư duy chưa chín chắn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin tôn giáo, cũng như biểu hiện sự chưa quán triệt sâu sắc về chủ trương đoàn kết, thân hữu giữa các tôn giáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam;

Trên tinh thần đoàn kết xây dựng, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh rất mong nhận được sự cảm thông của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đối với sự việc vô cùng đáng tiếc – ngoài ý muốn này.

Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh  xem đây là một bài học kinh nghiệm quý giá trong công tác quản lý, điều hành và không để xảy ra các vấn đề tương tự như trên.

Kính chúc quý vị an lạc thân tâm, thành tựu tất cả đạo sự.

Trân trọng kính chào đoàn kết và xây dựng.

TM. HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH HỌC VIỆN

PHÓ VIỆN TRƯỞNG HÀNH CHÁNH

(đã ký và đóng dấu)

HT. Thích Đạt Đạo

Nguồn: Chùa Phúc Lâm online

Comments

comments

Facebook đã xóa account giả mạo VangAnh & TTXVA

Thông báo về các websites, groups, blogs GIẢ MẠO

Các tình yêu ủng hộ VangAnh và TTXVA thật, tẩy chay và chống giả mạo nhé, thx!

Comments (2)
  1. F 361 says:

    Tôi chưa đọc luận văn của tăng sĩ Thích Thiện Huệ, nhưng tơi cũng xin nêu quan điểm cá nhân về đạo Hoà Hảo (HH)

    Nếu HH mướn thật sự là đạo giáo riên biệt thì nên bỏ chữ PG phía trước. Còn đã núp bóng phật giào thì phải chịu sự giáo phán theo giáo lý Phật giáo. Nếu là vậy thì HH là một nhánh thoái hoá của Phật giáo.

    HH dưới thời đầu của ông Huỳnh Phú Sổ thì có miển cưởng là là một tín ngượng dân gian của người dân Long Xuyên, Châu Đốc. Còn qua tay Năm Lữa, Hai Ngoán, Ba Cụt thì đ1o là một đám lục lâm thảo khấu nửa Lương Sơn Bạc, nửa lính d89a1nh thuê cho quân viễn chinh Pháp… Còn thêm cái vụ ông sư thúc Huỳnh Văn Trí, một cộng sản nằm vùng (nguyên cũng là tay thảo khấu vùng sông Xoài Rạp – Vàm Cỏ Đông). Thôi bàn nửa chỉ càng rác tai!

    Chỉ cần đọc cuốn “Điều tra về một cái chết” của nhà văn Nguyễn Khải viết về đạo Cao Đài tam kỳ phổ độ thì hiểu rỏ bản chất các đạo giáo dân gian Nam Bộ. Cao Đài, Hoà Hảo, Đạo Dừa Bến Tre có khác gì nhau…!

    Riêng ý kiến của tôi về các học viện là sự tồn tại của nó là không cần thiết.
    Tự tu tự chứng. Đó là cốt lõi của Phật giáo! Còn mớ kiến thức học viện còn chưa được là bì phu của Phật giáo!

    Hãy nhớ lại đối đáp giữa Đạt Ma và các học trò, trước khi thị tịch.

    Bất lập văn tự
    Giáo ngoại biệt truyền
    Trực chỉ nhân tâm
    Kiến tính thành Phật.

    Đời mạt pháp, chúng sinh khó lòng thiền định để chứng Bồ đề, chỉ còn mong dùng lục tự Di Đà làm phương tiện giải thoát vãng sanh Tịnh độ. Vậy mong chư tăng ni chuyên trì Kinh A di đà mà hoằng pháp, đừng mất thì giờ vào việc khảo cứu các tín ngưỡng ngoại đạo, mà tạo khẩu nghiệp.

    Nam mô A di đà phật!

  2. Ác nhân, lộng ngôn says:

    Thầy F 361 cho chúng tớ bẫu chút. Phàm bàn ziệc gì thì phai xuy tư độ chính ní nuận cao. phọt za chưa bào jo muộn.

    Thầy F 361 bẫu nà. Éo cần phải nập đàn công tố ồn ào. Nhắm mắt con mắt trần nại. im mồm. luyện tâm thế. Nà thành phật ư? Khôn cần pải học viện đào luyện nũ sư kooong ăn”mồm Phật Tâm Xà beng”? Noại người lày chà trộn vào các đại sứ quán Phật. ngày đêm phá hoại. rìn mò dưn chủ jóng như thời Pháp thuộc.

    Ông cố chúng tớ bẫu có đến mấy F như vậy nuôn đớ OOng thày ạ?

    Bàn về Phật mà Oong F 361 chấp nhặt như con trẽ chưa bít nắc trym. thì cái đạo mà oong mang trên mình thúi nát mịa rất.

    OOOng hỉu sai tính Phật gần 99,99%.

    Chúng tớ đã từng chạy xuống Hoàng thành theng long để xí xổm chộm. Vào chùa bãi đính nhặt quả chia nhâu ăn. Đêm áp sát nghe vọng mấy cụ thầy tụng kinh. xì lô xì la chuyện trai gấy. chiệng chén chú chén anh. chiệng trộc nốc. ngày dằm tháng chạp lào chẳng bị dồn về nại nục theo đàn với phường mất đứt.

    khinh guá
    đến đạo mà các ngừi còn tranh nhâu lữa nà. Thày F 361 nhẩy. TTXẻ vàng en nhẩy? Chúng dưn đàm .. đàm zằng vụ thèng pê đe Đàm hôn mui thèng sư cọ. Ong bẫu đó nà văn hóa Phật tánh xao? he he





Quảng Cáo
diemtin

Điểm Tin Thứ Ba 31/03/2015

Bản tin hàng ngày được đăng vào lúc 8h sáng Những tin tức nổi bật sẽ được post ...
Find us on Facebook
Quảng Cáo
Tin Nổi Bật Trong ngày
Cờ Nhân Sinh

Dự án quốc kỳ Việt Nam thế kỷ XXI : Để cáo chung mâu thuẫn ý thức hệ và mở ra triển vọng hòa giải – thịnh vượng

TTXVA BIÊN TẬP Kể từ hồi 8 tháng 12 năm 2013, nhóm biên tập TTXVA đã thiết lập kênh ...
thochuctet

Bài thơ chúc Tết đan lồng vào nhau

  CUNG kính mời nhau chén rượu nồng CHÚC mừng năm đến, tiễn năm xong TÂN niên phúc lộc khơi ...
traitimvn

VIỆT NAM CẦN THAY ĐỔI QUỐC KỲ ĐỂ THỊNH VƯỢNG và HOÀ HỢP DÂN TỘC

LTS: Đất nước Việt Nam sẽ có những đổi thay lớn lao trong thời gian sắp tới. ...
vinhansinh-2014

Giấc mơ VangAnh

  CỜ NHÂN SINH MỪNG XUÂN 2014 CỜ NHÂN SINH MỪNG XUÂN 2013 Một phút trãi lòng: NIỀM TIN VÀO ...
L'heure du thé 2 (Mai Trung Thứ)

Bài bạt cho sách “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm tài nhân, bản dịch của giáo sư Đàm Quang Hưng

TTXVA BIÊN TẬP Nguyên văn : 文以載道。浮豔之辭、淫麗之言、是聖人所去、君子所賤、大丈夫所愧也。夫道之於人也、生則在人、亡則在書。 是以古人之所慎書。不敢妄作 、恐獻醜于後世 、乃見笑來者也。元晦之新民、伯安之啟蒙、皆以土音而教其徒。故文簡而質深。今人羊質虎皮 , 其違乎道遠矣。 我越文獻之邦也。自古無遜於中州。宋明之後、北方歸天驕之手。惟我南人、繼承華夏古風。皇阮大家、儒中之龍虎也。清人豈能相比。自世祖朝之後、作家林立。然而、士夫多未敢以國音為文。何也。是其輕薄南音耶。否、非若是也。是前人傳而不作之志耳。國文足以載道、何故以國音為文、離群立異、以求浮名焉。弘宗繼明、洋夷弄權已久、漢民難免傷風敗俗所變。於是始有真儒、甚曉文義、憂國主之辱、百姓之苦。遂乃棄絕虛學。赫然努力、以國音為文章。警世新書、言詞清簡、自天子以至愚夫愚婦、莫不能瞭解。當初多有佳作。至於阮公克孝、阮公伯卓、范公瓊、之等。誠有名家之風、足以為世範也。 乙未春、余之西郊、奉訪譚府。與譚公光興話及前朝遺事。先生年事已高、以丹奇異、故為忘年之交。先生原皇黎譚公忠憲之後。冠族世世戴皇恩。 祖父曩與渭城先生深交。余素里庸族、絕不能及。先生性放曠、惟其交好最為親敬、實有大越儒風、宛然猶昨。世云:「虎父生虎子」誠可信哉。先是、先生以余好古、因慨然給賜書籍、不知其數百卷。箇中、「金雲翹傳」甚為心得。此作也、原北國清心才人所作。其行于世久矣。我國素如先生嘗閱之、而後乃作長詩一篇、命其詩曰:「斷腸新聲」。今為吾民所共識。清心才人之原文埋沒久矣。近來、譚先生潛心譯成國音。非有功夫不能。 呼嗟、自阮末以來、我越之衰日甚。當朝怪事、傳笑四夷。識者、屈指可數也。如今、欲復國者、先必復國文也。今人多不知學、國音亦不淵通、而況國文乎。用此觀之、國文之不能載道亦可知矣。從今、先以國文補國音、然後以國音復國文。如此國運浸昌浸晟。昔者、尚之先生之六省、觀風察俗、視北國小說之盛行、委為無道之淫辭。然則、古人有云:「道在屎尿」。舉世寒峭、貂狐不亦燠乎。 乙未年春二月穀日 峭庵阮瑞丹越石氏再拜奉跛 Phiên âm : Văn dĩ tải Đạo. Phù ...
Đàn ông 3 (Vũ Ngọc Vĩnh)

Những giọt lệ

TTXVA BIÊN TẬP Một thi phẩm của tác giả Hàn Mặc Tử. Trời hỡi, bao giờ tôi chết đi ...
Le turban bleu (Mai Trung Thứ)

Dấu tích

TTXVA BIÊN TẬP Một thi phẩm của tác giả Hàn Mặc Tử. Trăng dầu sáng còn thua đôi mắt ...
Popular Posts
Государственный флаг Российской Федерации

National flags of Russia

TTXVA EDITS National flag of the Russian Federation (Государственный флаг Российской Федерации) is a tricolor flag consisting of ...
Magyarország zászlaja

Flags of counties of Hungary

TTXVA EDITS Hungary is subdivided administratively into 20 regions which are the 19 counties (megyék, singular : megye) ...
В мире животных

Screensaver from TV show “In the world of animals” by Gosteleradio, 1974

TTXVA EDITS In the world of animals (В мире животных) was Soviet and Russian TV program dedicated to ...
Mobile App đọc tin TTXVA