Trung Quốc tranh cãi về tự do báo chí

Published on January 11, 2013   ·   No Comments

Phóng viên báo Beijing News tập trung tại tòa soạn rạng sáng 9-1 sau khi nghe tin về tối hậu thư.

 

Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhận định Trung Quốc “không có chỗ cho cái gọi là tự do báo chí như một số người đòi hỏi” trong điều kiện chính trị – xã hội hiện nay

Cuộc tranh cãi về vấn đề kiểm duyệt báo chí ở Trung Quốc đang lan rộng sau khi có tin tổng biên tập báo Beijing News xin từ chức để phản đối sức ép từ các quan chức tuyên giáo ở Bắc Kinh.

Tối hậu thư cho báo Beijing News

Theo báo Telegraph – Anh, ông Đới Tử Canh đã đệ đơn xin từ chức vào đêm 8-1 sau khi các quan chức tuyên giáo buộc tờ báo đăng lại bài xã luận ủng hộ việc kiểm soát truyền thông của chính phủ. Hiện chưa rõ sự từ chức này có được phê chuẩn hay không. Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại nói ông Đới Tử Canh vẫn còn làm việc nhưng nhiều khả năng sẽ bị kỷ luật vì hành động phản đối của mình.

Bài xã luận gây tranh cãi nói trên xuất hiện trên Thời báo Hoàn Cầu hôm 7-1, theo đó, nhận định Trung Quốc “không có chỗ cho cái gọi là tự do báo chí như một số người đòi hỏi” trong những điều kiện chính trị – xã hội hiện nay. Bài viết khẳng định: “Cải cách truyền thông chỉ là một phần của các cuộc cải cách lớn ở Trung Quốc và sẽ không bao giờ trở thành một lĩnh vực đặc biệt”. Bài xã luận nói trên được xem là lời đáp trả sự kiện vừa xảy ra ở thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông) khi phóng viên tờ Southern Weekly phản đối sự can thiệp của ban tuyên giáo địa phương vào nội dung các bài viết của mình.

Công ty mẹ của Southern Weekly, Nanfang Media Group, chính là nhà đồng sáng lập ra báo Beijing News, nhật báo có lượng phát hành lớn thứ 3 ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, tờ báo này đã được giao cho Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Kinh quản lý vào năm 2011. Theo báo The Asahi Shimbun – Nhật Bản, cơ quan này đã ra lệnh cho 4 tờ báo hàng đầu Bắc Kinh đăng lại bài xã luận nói trên trong số ra hôm 8-1. Tuy nhiên, chỉ có tờ Beijing News không chấp nhận lệnh này.

“Đêm đau đớn…”

Một số nguồn tin cho biết đích thân ông Nghiêm Lực Cường, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Kinh, liên tục gọi điện thoại đến tờ báo chiều 8-1 để yêu cầu đăng lại bài xã luận nói trên nhưng bị từ chối. Không chịu thua, ông Nghiêm Lực Cường đã đích thân đến tờ báo để gặp Tổng Biên tập Đới Tử Canh, người vẫn không chịu thay đổi chủ ý sau khi hỏi ý kiến nhân viên. Khoảng 100 phóng viên và biên tập viên có mặt tại tòa soạn lúc đó đều phản đối việc đăng lại bài xã luận.

Đến 1 giờ 30 phút ngày 9-1, ông Nghiêm Lực Cường gọi điện thoại ra lệnh nhà in không được in báo Beijing News nếu không có bài xã luận. Cùng lúc đó, tối hậu thư đã được ông Nghiêm Lực Cường đưa ra: Tờ báo sẽ bị đóng cửa nếu không chịu in. Cuối cùng, tờ báo đành phải nhượng bộ bằng cách đăng một phiên bản xã luận bị cắt gọn. Không ít phóng viên báo Beijing News bị sốc trước những gì đã trải qua. Một số người thậm chí đã bật khóc. Báo South China Morning Post – Hồng Kông đã dùng từ “đêm đau đớn của Beijing News” để mô tả cuộc đối đầu nói trên.

Vụ việc của báo Beijing News là diễn biến mới nhất trong cuộc tranh cãi về tự do báo chí ở Trung Quốc bắt nguồn từ vụ việc liên quan đến tờ Southern Weekly vào đầu năm nay. Khi đó, ông Độ Trấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Đông, đã ra lệnh thay bài xã luận nhân dịp năm mới của Southern Weekly, trong đó kêu gọi gia tăng quyền của người dân, bằng một bài viết ca ngợi thành tựu của đất nước.

Các phóng viên của báo đã đình công để phản đối hành động này, đồng thời gửi thư đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Đông yêu cầu ông Độ Trấn từ chức. Hàng trăm người ủng hộ tờ báo cũng tập trung phản đối hành động kiểm duyệt nói trên bên ngoài trụ sở tờ báo ở thành phố Quảng Châu trong những ngày đầu tuần này. Dù vậy, tờ báo đã phát hành số mới hôm 10-1 sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền.

Theo Người Lao Động

Comments

comments

Facebook đã xóa account giả mạo VangAnh & TTXVA

Thông báo về các websites, groups, blogs GIẢ MẠO

Các tình yêu ủng hộ VangAnh và TTXVA thật, tẩy chay và chống giả mạo nhé, thx!

Comments (0)




Quảng Cáo
diemtin

Điểm Tin Thứ Ba 7/04/2015

Bản tin hàng ngày được đăng vào lúc 8h sáng Những tin tức nổi bật sẽ được post ...
Find us on Facebook
Quảng Cáo
Tin Nổi Bật Trong ngày
NGUYENKIEUTRINH-VTV

VTV sao cứ phải để cho cô Kiều Trinh xuất hiện trên màn ảnh: KẺ ĂN CẮP SIÊU THỊ

TÂM THẦN HAY TÂM ĐỨC? Tại sao THỤY ĐIỄN đóng cửa Tòa Đại Sứ tại Hà Nội   - Đây ...
HOCHIMINH-POLPOT21

“HAI ANH EM” HỒ CHÍ MINH và PolPot tại sao bị chia cắt

TTXVA BIÊN TẬP   Đây là 1 bài báo bình luận đăng trên trang mạng nước ngoài, TTXVA tạm ...
damvinhhung-covang1

Đừng áp đặt lá cờ vàng và bắt buộc tôi phải chọn làm biểu tượng của Việt Nam!

TTXVA BIÊN TẬP BỨC ẢNH ĐÀM VĨNH HƯNG CHOÀNG CỜ VÀNG ĐÃ ĐƯỢC PHOTOSHOP VÀ LAN TRUYỀN TRÊN ...
hochiminh

Lăng Hồ Chủ Tịch-Nhìn từ khiá cạnh kinh tế học công cộng

TTXVA BIÊN TẬP   Lăng Hồ Chủ Tịch – Đại diện cho phẩm giá cao đẹp của Người hay ...
DCS-XHCN12

Đảng là đạo đức là văn minh

      Đảng là đạo đức văn minh Một mảnh tam giác lung linh tuyệt vời Cứ nhìn các bé lả ...
HOCSINH-SINHVIEN10

TỰ DƯNG THÈM ĐI HỌC

  SƯU TẦM INTERNET
kotex-bodoi

BỘ ĐỘI CŨNG DÙNG KOTEX

  Vừa mới chân ướt chân ráo vào lính mọi người gọi tôi là con bò đội đội ...
Popular Posts
DIEN-MATTROI

California Set To Give Solar Panels To Low-Income Families For Free

  California is the best state in the country if you want to go solar – but only ...
LEE-BANHMI

Lee’s Sandwiches Recalls Meat From 6 States, Including Oklahoma

  SANTA ANA, California - Fast-food restaurant Lee's Sandwiches has recalled 213,000 pounds of meat because it bore ...
Argentine women bear breasts for home births 1

Argentine women bear breasts for home births

TTXVA cites from AFP A dozen midwives and mothers protest bare-chested against the government's attempt to forbid women ...
Mobile App đọc tin TTXVA